Không có sản phẩm nào trong giỏ.
Ngày càng nhận được sự chú trọng, các giải pháp chiếu sáng hiện nay không chỉ được người tiêu dùng sử dụng nhằm mục đích soi rõ vật thể, mà còn là một phần tất yếu cho không gian nghệ thuật, nâng tầm cảm xúc. Dự kiến cán mốc gần 1 tỷ đô la Mỹ vào năm 2028, thị trường chiếu sáng Việt Nam 2023 được dự báo có điểm gì nổi bật? Hãy cùng Lumi tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Thị trường chiếu sáng tại Việt Nam trên đà tăng trưởng mạnh
Trên bình diện toàn cầu, quy mô thị trường chiếu sáng LED toàn cầu trị giá 70,94 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,0% từ năm 2023 đến năm 2030, theo Grand View Research.
Tại Việt Nam, đây cũng là thị trường “nóng” với nhiều triển vọng phát triển. Cụ thể, tập đoàn nghiên cứu thị trường IMARC Group cho biết, thị trường chiếu sáng LED Việt Nam đạt 647,6 triệu USD vào năm 2022, và được kỳ vọng tăng chạm mốc 982,8 triệu USD vào năm 2028, thể hiện tốc độ tăng trưởng (CAGR) là 7% trong giai đoạn 2023-2028.
Có thể thấy, cùng với tốc độ bắt kịp xu hướng công nghệ nhanh chóng,Việt Nam không nằm ngoài guồng phát triển của ngành chiếu sáng toàn cầu.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng trong lượng dân số thuộc tầng lớp trung lưu. Đời sống người dân nâng cao, kéo theo đó là ảnh hưởng gián tiếp, tích cực đến thị trường chiếu sáng. Word Data Lab ước tính, năm 2030, dân số tầng lớp trung lưu Việt Nam đạt khoảng 56 triệu người, chiếm 53.6% tổng dân số, với tốc độ tăng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á (2020).
Xu hướng chiếu sáng được dự kiến “tạo sóng” trong năm 2023
Với tốc độ tăng trưởng đáng kể của thị trường, cùng với sự thay đổi và đa dạng trong nhu cầu sử dụng của người dùng, thị trường chiếu sáng trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, đang chứng kiến những xu hướng mới mẻ, dự kiến trở thành tâm điểm trong 2023.
1. Ánh sáng cảm xúc
Ngày nay, con người có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến những yếu tố xung quanh ảnh hưởng đến đời sống tinh thần nói chung, hay tâm trạng, cảm xúc nói riêng của bản thân và gia đình. Và trong số đó, ánh sáng là yếu tố không thể bỏ qua.
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học Toronto Scarborough (Canada) đã chỉ ra, ánh sáng có tác động trực tiếp đến tâm trạng và cảm xúc, định hướng của con người. Trong những hoàn cảnh khác nhau, loại ánh sáng phù hợp có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, thư giãn, có cảm xúc tích cực. Ngược lại, nguồn ánh sáng không thích hợp có thể gây ra cảm giác tiêu cực, buồn bã, bi quan.
Chính vì thế, người tiêu dùng hiện đại đang dần quan tâm hơn đến thiết kế chiếu sáng trong không gian sống của họ, sao cho chúng có tác động tốt nhất, mang lại cảm xúc tích cực cho bản thân và gia đình.
Mỗi không gian khác nhau cần giải pháp chiếu sáng khác nhau để mang lại giá trị cảm xúc tốt nhất. Do đó, thiết kế chiếu sáng của phòng làm việc không giống phòng khách, phòng ngủ và ngược lại. Người tiêu dùng cũng có xu hướng sử dụng các loại đèn thay đổi được nhiệt độ màu, hoặc đa dạng góc chiếu để có những trải nghiệm cảm xúc tốt nhất, mang lại cảm xúc tích cực nhất.
2. Chiếu sáng thông minh
Chiếu sáng thông minh (smart lighting) là hệ thống sử dụng các thiết bị chiếu sáng có thể cảm nhận và tương tác với môi trường xung quanh, với người dùng và các thiết bị thông minh khác.
Các tính năng của hệ thống này thường hoạt động dựa trên kết nối không dây. Đồng thời, các bóng đèn LED trong hệ thống có các phần mềm kết nối với ứng dụng, trợ lý ảo hoặc các phụ kiện nhà thông minh khác, giúp bạn dễ dàng điều khiển các đèn ngay cả khi không có ở nhà, thông qua ứng dụng trên smartphone. Đây là điểm khác biệt với hệ thống chiếu sáng thông thường, khi bạn chỉ có thể bật/tắt bằng bảng công tắc cơ trên tường.
Hơn nữa, đèn thông minh còn có khả năng kết hợp với các phụ kiện nhà thông minh khác như loa thông minh, cảm biến chuyển động,… tạo nên các kịch bản sống tiện nghi. Bạn có thể tạo các ngữ cảnh sống khác nhau phù hợp với tâm trạng hoặc hoạt động sống của bản thân và gia đình. Có thể kể đến như kịch bản ăn tối với ánh sáng vàng ấm áp và âm thanh đa vùng phát bản nhạc nhẹ nhàng, hay kịch bản an ninh với toàn bộ đèn bật sáng, loa cảnh báo kêu liên tục khi camera thông minh phát hiện được xâm nhập trái phép.
Theo Statista, tại Việt Nam, phân khúc tiện nghi & chiếu sáng, hay nói cách khác là chiếu sáng thông minh được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng chóng mặt trong 5 năm tới, dẫn đến khối lượng thị trường kỳ vọng là 22,34 triệu đô la Mỹ vào năm 2027.
Xu hướng này cũng là một trong những ứng dụng của Cách mạng công nghiệp 4.0, khi con người quan tâm hơn đến việc đưa công nghệ vào cuộc sống hàng này để có trải nghiệm sống tiện nghi, hiện đại.
3. Nguyên lý chiếu sáng lấy con người làm trung tâm (HCL)
Theo tạp chí Smart Home World, chiếu sáng lấy con người làm trung tâm (Human-Centric Lighting) là tương lai của ngành chiếu sáng. Tuy nhiên phải cần đến một thời gian nữa, người dùng mới thực sự hiểu và sử dụng rộng rãi các sản phẩm đèn có tính năng HCL trong các công trình.
Bản chất, đây là nguyên lý chiếu sáng nhằm giúp con người đạt được thể chất sinh học và sức khỏe tinh thần tốt nhất. Hiểu một cách đơn giản, công nghệ HCL mô phỏng ánh sáng tự nhiên (ánh sáng mặt trời), bảo đảm hiệu quả sinh học theo các yếu tố: độ rọi, hướng ánh sáng, nhiệt độ màu, sự thay đổi của ánh sáng trong ngày và theo các mùa. Từ đó phù hợp với nhịp sinh học tự nhiên của con người, mang lại sức khoẻ tốt nhất. Với một số thiết kế đèn thông minh hiện nay, khách hàng có thể chủ động điều chỉnh nhiệt độ màu, cường độ ánh sáng phù hợp theo nhu cầu trong các hoàn cảnh khác nhau.
Chuyên gia thiết kế chiếu sáng Rory O’Brien cho rằng, một nguồn ánh sáng lấy con người làm trung tâm thực sự được tạo ra khi có sự kết hợp hài hòa giữa nét “nghệ thuật” của ánh sáng và công nghệ thông minh.
Các doanh nghiệp Việt không nằm ngoài làn sóng của thị trường chiếu sáng
Nắm bắt được xu thế của thị trường chiếu sáng toàn cầu, nhiều công ty công nghệ tại Việt Nam đã có những định hướng phát triển sản phẩm đa dạng ngành chiếu sáng, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Hàng loạt các sản phẩm chiếu sáng gia dụng ra đời. Tuy nhiên để mang đến một giải pháp chiếu sáng thực sự đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, cảm xúc và thông minh thì không phải loại đèn nào cũng đáp ứng được.
Thời gian trở lại đây, Lumi Việt Nam đã và đang tích cực tham gia vào thị trường thiết kế chiếu sáng, liên tục cho ra mắt các sản phẩm chiếu sáng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Với mục tiêu luôn không ngừng cải tiến và phát triển, cùng với quá trình lắng nghe, thấu hiểu khách hàng, hiện tại, Lumi tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập Lumi Lighting – Ánh sáng chạm cảm xúc, hứa hẹn mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng trong không gian sống với ánh sáng vừa khơi gợi cảm xúc, vừa đáp ứng tiêu chí thông minh, tiện ích. Với bộ sưu tập Lumi Lighting hơn 30 sản phẩm đa dạng, đội ngũ kiến trúc sư có thể sử dụng linh hoạt cho mọi không gian sống với những ngữ cảnh thoả mãn cảm xúc cá nhân.